Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát ñề
Đã có điểmthi tốt nghiệp THPT của tỉnh Cần thơ
để nhận điểm thi của bạn nhanh nhất qua SMS
Soạn: TDIEM 55 SBD gửi 8502
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 ñiểm)
Câu I. (2,0 ñiểm)
Trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân , việc nhân vật Tràng “nhặt” ñược vợ ñã khiến cho
những ai ngạc nhiên? Sự ngạc nhiên của các nhân vật ñó có ý nghĩa như thế nào về nội dung và nghệ thuật?
Câu II. (3,0 ñiểm)
ðạo ñức giả là một căn bệnh chết người luôn nấp sau bộ mặt hào nhóang.
Từ ý kiến trên anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của mình về sự nguy hại của ñạo ñức giả ñối với con người và cuộc sống.
PHẦN RIÊNG (5,0 ñiểm)
Thí sinh chỉ ñược làm một trong hai câu (câu III.a hoặc III.b)
Câu III.a. Theo Chương trình Chuẩn (5,0 ñiểm)
Cảm nhận anh/chị về ñoạn thơ sau:
những tiến ñàn bọt nước
Tây Ban Nha áo chòang ñỏ gắt li-la li-la li-la
ñi lang thang về miền ñơn ñộc với vần trăng chếnh chóang trên yên ngựa mỏi mòn
Tây Ban Nha hát nghêu ngao bỗng kinh hòang
áo chòang bê bết ñỏ
Lor-ca bị ñiệu về bãi bắn chàng ñi như người mộng du
tiếng ghi ta nâu bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi ta lá xanh biết mấy tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan tiếng ghi ta ròng ròng
máu chảy
(ðàn ghi ta của Lor-ca – Thanh Thảo, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục, 2009, tr. 164-165)
Câu III.b. Theo Chương trình Nâng cao (5,0 ñiểm)
Cảm nhận của anh/chị về chi tiết “bát cháo hành ” mà nhân vật thị Nở mang cho Chí Phèo
(Chí Phèo – Nam Cao) và chi tiết “ấm nước ñầy và nước hãy còn ấm” mà nhân vật Từ dành sẵn cho Hộ (ðời Thừa – Nam Cao).
BÀI GIẢI GỢI Ý
MÔN NGỮ VĂN - KHỐI D 2010
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5 ðIỂM)
Câu I. (2,0 ñiểm)
Thí sinh nên trả lời câu hỏi này dưới hình thức một văn bản ngắn.
ðây là một số nội dung nên có :
* Việc anh Tràng nhặt ñược vợ gây ngạc nhiên cho rất nhiều người:
- Người dân xóm ngụ cư khi họ thấy anh Tràng ñưa cô vợ nhặt về nhà.
- Bà cụ Tứ, mẹ anh Tràng, ngạc nhiên vì sự xuất hiện của cô vợ nhặt tại nhà mình (ñây là một cô gái trẻ, lại không phải là con cái ðục, lại gọi mình bằng U).
- Chính bản thân anh Tràng. Anh cũng không ngờ chỉ tầm phơ tầm phào có vài bận mà thành vợ thành chồng. Nhìn chị ngồi trên giường mà anh cứ ngỡ là không phải. Thậm chí ñến sáng hôm sau, anh cứ ngỡ từ trong giấc mơ bước ra.
* Về mặt nghệ thuật, việc anh Tràng nhặt vợ trở thành một tình huống truyện ñộc ñáo, ñược ñặt thành tựa ñề của truyện. ðiều ñó tạo nên yếu tố kịch tính, éo le, hấp dẫn, lôi cuốn ñối với người ñọc. Có lẽ, ñây là lần ñầu tiên chi tiết “nhặt vợ” ñược xuất hiện trong văn học Việt Nam.
* Về mặt nội dung, việc anh Tràng nhặt vợ thực chất là việc chấp nhận cưu mang, ñùm bọc một người ñang ở vào hoàn cảnh tận cùng tuyệt vọng của sự ñói khổ. Do ñó nó ñã góp phần quan trọng vào việc thể hiện chủ ñề tư tưởng của tác phẩm: trong hoàn cảnh cận kề cái ñói, cái chết, những người ñói không nghĩ ñến cái chết mà nghĩ ñến sự sống, yêu thương, ñùm bọc, khát khao xây dựng hạnh phúc gia ñình.
Câu II. (3,0 ñiểm)
Thí sinh có thể trình bày theo những cách thức riêng. Tuy nhiên, bài viết cần ñáp ứng những
yêu cầu cơ bản của ñề bài :
- Văn bản ngắn có ñộ dài khoảng 600 từ.
- Trình bày ý kiến của người viết về sự nguy hại của ñạo ñức giả ñối với con người và cuộc
sống.
Sau ñây là một số gợi ý :
* Giải thích ñạo ñức giả là gì và nội dung của câu nói : ðạo ñức giả là một căn bệnh chết người
luôn nấp sau bộ mặt hào nhoáng ñể khẳng ñịnh nội dung của câu nói ñề cập ñến sự nguy hại của thói ñạo ñức giả. ðạo ñức giả là tình trạng con người bề ngoài tỏ ra ñạo ñức nhưng trong ý nghĩ và trong lòng chứa nhiều âm mưu, thủ ñoạn và sự gian trá. ðây là một căn bệnh chết người bởi vì nó góp phần hủy hoại ñời sống con người, nó góp phần ñẩy những ñời người vào tình huống ñau ñớn và trớ trêu, vào những nghịch cảnh ñầy oan khiên.
* Phân tích và chứng minh ñể làm rõ tác hại to lớn của ñạo ñức giả ñối với con người và cuộc sống.
+ Hủy hoại phẩm chất tốt ñẹp của con người: kẻ ñạo ñức giả thường là người ñộc ác, nham hiểm, giả dối.
+ Hủy hoại cuộc sống:
_ Biến kẻ ñạo ñức giả trở thành là một con người bệnh hoạn, nguy hiểm: bên trong một ñàng, bên ngoài một nẻo; thực chất con người và biểu hiện bề ngoài khác biệt nhau…
_ Gia ñình và xã hội không còn lòng tin cậy, sự hòa hợp, bình an. Mọi người luôn phải dè chừng, cảnh giác và ñối phó lẫn nhau. Chính vì vậy, từ xưa ñến nay, người ta luôn lên án sự giả dối: miệng nam mô, bụng một bồ dao găm; bề ngoài thơn thớt nói cười mà trong nham hiểm giết người không dao…
* Bài học cần rút ra:
+ Nhận thức sự nguy hại của ñạo ñức giả, lối sống ñạo ñức giả và lên án nó.
+ Khẳng ñịnh sự cần thiết và giá trị của lối sống trung thực, chân thật.
+ Dũng cảm chấp nhận trả giá ñể sống trung thực, chân thật.
Câu III.b. Theo Chương trình Nâng cao
* Giới thiệu tác giả - tác phẩm và chi tiết nghệ thuật :
I. Nội dung :
1. Hoàn cảnh nhân vật :
- Chí Phèo (trong tác phẩm cùng tên) và Hộ (ðời Thừa) là hai nhân vật ñiển hình trong sáng tác của Nam Cao trước cách mạng tháng Tám:
+ Chí Phèo : hình ảnh người nông dân bị ñẩy vào con ñường bần cùng, bế tắc.
+ Hộ : hình ảnh người trí thức nghèo tiểu tư sản bị xã hội thực dân nửa phong kiến ñẩy vào con ñường bần cùng, bế tắc.
+ Chí Phèo và Hộ ñều rơi vào bi kịch.
2. Chi tiết nghệ thuật :
- Hình ảnh “bát cháo hành” của Thị Nở trao cho Chí Phèo và “ấm nước ñầy và nước hãy còn ấm”của Từ trao cho Hộ ñều là biểu tượng thể hiện cho tấm lòng và tình yêu.
- Sau khi nhận ñược tình cảm ấy cả hai (Chí Phèo, Hộ) ñều thay ñổi.
- Thể hiện ước mơ và khát vọng hạnh phúc.
- Nó ñược xem như là một phương tiện cứu rỗi linh hồn, thể hiện giá trị nhân ñạo sâu sắc của nhà văn Nam Cao qua nét nhìn thấu hiểu tâm tư, trân trọng khát vọng hạnh phúc của những số phận nhiều bi kịch trong xã hội tăm tối trước cách mạng tháng Tám.
3. ðánh giá chung :
- Qua 2 chi tiết nghệ thuật ñộc ñáo cảm nhận ñược ngòi bút hiện thực và nhân ñạo ñặt sắc của nhà văn Nam Cao.
- Bộc lộ sự thấu hiểu của hoàn cảnh và số phận con người.
- Góp phần tạo nên vẻ ñẹp nhân văn của tác phẩm.
Đề hoàn thành nốt bài và xem đáp án : http://xemdiemthivn.com
Để xem đáp án đề thi chính thức : http://xemdapan.com
ĐỂ nhận điểm thi đại học qua SMS
Soạn: TDT số báo danh gửi 8502
VD: số báo danh của bạn là BKA1234
Soạn : TDT BKA1234 gửi 8502